Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2018

4 Bệnh người già dễ mắc vào mùa lạnh

Thời tiết lạnh, người to lớn tuổi dễ mắc những nhóm bệnh về cơ xương khớp, con đường hô hấp, tim mạch, huyết áp.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Anh, Giám đốc bệnh lý viện Lão khoa Trung ương, Hà Nội, người rất cao tuổi thường bị suy giảm chức năng hoạt động hệ tim mạch, hệ miễn dịch kém. Đây là lý do khiến người già dễ bị mắc bệnh.

"Khi thời tiết thay đổi, số bệnh nhân đến viện khám tăng 20% so với ngày thường",bác sĩ cho hiểu. Trong đó, 30% người bệnh gặp các vấn đề về hô hấp, 35% căn bệnh liên quan tới tim, 25% xương khớp và các nhóm bệnh khác.

Người già sức đề kháng thấp nên hầu hết đều mắc số đông căn bệnh cùng lúc. Nguy cơ xảy ra tác động cũng rất cao hơn người trẻ.

Bên dưới là 4 nhóm bệnh người to lớn tuổi dễ mắc trong mùa lạnh.

Các bệnh lý về cơ, xương, khớp

Viêm khớp gối thường mọc thường xuyên nhất. Thời tiết lạnh, sự tuần hoàn của những mạch máu đi nuôi cơ thể kém hơn, các khớp gối dễ bị sưng nề gây khó khăn trong việc vận động, đặc biệt những vận động gấp duỗi cẳng chân, bước cầu thang... Bên cạnh đó, người già dễ bị cứng khớp, khó cử động khớp cổ tay, bàn tay, cổ chân. Để giảm đau, cần xoa bóp nhẹ nhàng và thường xuyên vận động.

Người già thường xuyên bị đau lưng, khi thời tiết lạnh thường sẽ đau dai dẳng hơn.
Người già thường xuyên bị đau lưng, khi thời tiết lạnh thường sẽ đau dai dẳng hơn.

Đau lưng tại người già có khả năng là triệu chứng báo trước các ngày thời tiết chuyển mùa sắp tới. Người già thường xuyên bị đau lưng, khi thời tiết lạnh thường sẽ đau dai dẳng hơn. Trường hợp cơn đau liên tục, không dứt, dữ dội, người nhà nên đưa bệnh nhân tới gặp chuyên gia để chữa trị. Nếu nhẹ, chỉ cần xoa bóp để cải thiện.

Những bệnh lý về hô hấp

Đường hô hấp khá nhạy cảm với thời tiết của mùa lạnh, dễ bị các nhóm bệnh như viêm mũi họng, viêm khí quản, phế quản, hen, viêm phổi.. Người hút thuốc lá, thuốc lào, uống rượu, bia phần lớn khả năng nhiễm bệnh hơn. Triệu chứng là ho, sốt, có đờm, khó thở, khò khè...

Viêm mũi họng gây các cơn ho, có thể dẫn đến đau. Lâu dài gây ra bệnh lý viêm họng mạn tính hoặc viêm mũi mạn tính, viêm xoang.

Viêm phế quản, viêm phổi rất hiểm nguy với người già bởi triệu chứng lâm sàng không đặc trưng. Đa số hiện tượng bị cảm, cúm có thể dẫn đến viêm phổi và suy hô hấp nghiêm trọng. Bác sĩ khuyến cáo gia đình cần chủ động tiêm phòng cúm cho người gia vào mùa đông.

Các bệnh lý về tim mạch, huyết áp

Người già dễ bị rất cao huyết áp làm tăng khả năng bị đột quỵ hoặc bệnh tim mạch.

Đau tim thường gặp ở người ngoài 50 tuổi. Các dấu hiệu chủ yếu đặc biệt đau ngực, thở dốc và đau ở lưng, vai, hoặc cổ. Khả năng có thể kém hơn trường hợp bạn có cân lớn vừa phải, không hút thuốc và tập thể dục thường xuyên.

Đột quỵ cũng là bệnh chính ở người rất cao tuổi. Biểu hiện của đột quỵ là bị choáng đột ngột hoặc tê trên mặt, cánh tay và chân. Bạn sẽ gặp khó khăn trong việc nói chuyện. Nếu nghiêm trọng, người bệnh qụy ngã đột ngột, bất tỉnh. Tránh nguy cơ đột quỵ bằng kỹ thuật giữ huyết áp ổn định, lối sống khoa học, tập nguy cơ dục và không hút thuốc lá.

Nhiễm trùng

Người tương đối cao tuổi, sức đề kháng thấp và hệ miễn dịch thấp hơn. Triệu chứng của nhiễm trùng như mệt mỏi, chán ăn, sụt cân, sốt, ớn lạnh, đau nhức... Bệnh lý có khả năng lây qua con đường hô hấp, phân, tình dục, ăn uống, tiếp xúc bằng miệng.

Chủ yếu là nhiễm trùng đường tiết niệu, da, hô hấp, âm đạo... Lâu dài tạo nên các hệ quả hiểm nguy tính mạng. Người nhà cần chống nhiễm khuẩn, đảm bảo chế độ dinh dưỡng, giữ ẩm, uống nước đầy đủ cho người tương đối cao tuổi.

Tin tức khác:

Hướng dẫn cách giặt thảm xe ôtô đúng cách tại nhà đơn giản

Dịch vụ giặt ghế sofa tại nhà giá rẻ công nghệ mới

Giặt chăn, gối, thảm kiểu này rất sạch và thơm

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét