Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2019

Thực dân châu Âu từng giết quá nhiều người da đỏ làm đổi thay khí hậu

Nghiên cứu mới cho thấy thực dân châu Âu đã ám sát và mang mầm bệnh tới làm cho hàng chục triệu thổ dân châu Mỹ bỏ mạng, dẫn tới nhiệt độ trung bình trái đất giảm đi.

Những nhà nghiên cứu tại đại học London (UCL) ước tính những kẻ xâm lăng đến từ châu Âu là nguyên do chính gây ra loại chết của 56 triệu thổ dân bản địa ở khu vực Nam, Bắc và Trung Mỹ.

Theo các nhà khoa học, điều này dẫn đến việc một lượng lớn đất đai trồng trọt không sở hữu người trông nom, bị bỏ hoang và sau đó trở thành rừng bỗng nhiên. Diện tích rừng tái sinh này được cho là to gần bằng nước Pháp và chúng đã góp phần khiến giảm lượng CO2 trong khí quyển.


1 bức tranh vẽ lại cảnh Columbus đặt chân đến châu Mỹ. (Ảnh: Flickr).

Nhiệt độ giảm trong khoảng 1610

Lượng CO2 giảm xuống nhiều tới mức khiến cho nhiệt độ địa cầu cũng bắt đầu giảm xuống vào năm 1610. Khi mà nhà thám hiểm Columbus khám phá ra Mỹ Latinh vào năm 1492.

Giáo sư địa lý Mark Maslin đến trong khoảng UCL, 1 trong những đồng tác giả của nghiên cứu nhận định: "Lượng CO2 trong khí quyển đã ở mức hơi ổn định cho tới thời khắc ấy. Và đây là lần đổi thay quan trọng đầu tiên của nồng độ loại khí nhà kính trên Trái đất".

Nhiệt độ địa cầu từng giảm đột ngột vào các năm 1600, và công đoạn này còn được gọi là Tiểu Kỷ thăng hà. Trước nghiên cứu này, rộng rãi nhà kỹ thuật cho rằng Tiểu Kỷ băng hà được gây nên hoàn toàn bởi các nhân tố bỗng nhiên.

Nhưng bằng cách kết hợp những bằng cớ khảo cổ học, dữ liệu lịch sử và phân tích carbon được tìm thấy trong băng ở Nam Cực, các nhà nghiên cứu của UCL chỉ ra rằng việc rừng tái sinh ở các khu vực từng có đông người sinh sống ở Mỹ Latinh là một nguyên do chính dẫn tới sự bớt nóng toàn cầu.

Tư vấn CNN, ông Maslin cho biết: "Trong lần này, chúng ta đãcó thể coi xét phần nhiều các phương án và nhìn thấy lý do độc nhất khiến Tiểu Kỷ thăng hà phát triển thành dữ dội tương tự là bởi vì hàng triệu người đã bị thảm sát".

Lực lượng nghiên cứu phân tách những loại băng ở Nam Cực, nơi lưu giữ khí quyển địa cầu trong quá khứ và cho chúng ta biết nồng độ CO2 trong không khí hàng thế kỷ trước.

Bức tranh này vẽ lại cảnh một hội chợ được dựng lên trên sông Thames ở thủ đô London, Anh
Bức tranh này vẽ lại cảnh 1 hội chợ được dựng lên trên sông Thames ở thủ đô London, Anh, vào năm 1684, khi nhiệt độ giảm xuống thất thường khiến cho mặt sông đóng băng. (Ảnh: Getty).

Mùa hè buốt giá ở nước Anh

"Các lõi băng cho thấy mang 1 sự suy giảm mạnh nồng độ CO2 (so sở hữu bình thường) vào năm 1610, được tạo nên bởi những gì diễn ra trên lục địa chứ chẳng hề trên biển", ông Alexander Koch, tác kém chất lượng dẫn đầu đội ngũ nghiên cứu cho biết.

Ông Koch cũng cho rằng 1 sự sụt giảm nhiệt độ nhỏ, khoảng 0,1 độ C vào thế kỷ 17, dẫn đến mùa đông lạnh hơn, mùa hè buốt giá và mùa màng thất thu.

Theo ông Maslin, ý nghĩa của nghiên cứu vượt ra ngoài khuôn khổ khoa học khí tượng và cũng đóng góp cho ngành nghề địa lý và lịch sử. Chuyên gia này Nhận định dòng chết của người Mỹ bản địa trực tiếp góp phần vào thành công của nền kinh tế châu Âu.

Tài nguyên trùng hợp và thực phẩm được sở hữu đến từ thế giới Mới đã giúp dân số châu Âu tăng trưởng. Nó cũng cho phép mọi người ko cần tụ họp canh tác để đảm bảo lương lực, và mang thời kì khiến việc trong các cấp công nghiệp khác để kiếm tiền.

"Điều kỳ lạ là, sự sụt giảm dân số bản địa các nước khu vực châu Mỹ sở hữu thể đã vô tình giúp người châu Âu cai trị toàn cầu. Nó cũng cho phép cuộc cách mệnh Công nghiệp diễn ra và giúp người châu Âu tiếp tục sự cai trị này", ông Maslin Phân tích.

Một nhà nghiên cứu khác trong hàng ngũ, Chris Brierley tư vấn BBC và cho rằng: "Thông tin này là bổ ích, nó cho chúng ta thấy việc trồng lại rừng với thể mang đến điều gì. Nhưng song song đó, sự sụt giảm COhai như trong nghiên cứu chỉ tương đương sở hữu hai năm sử dụng nhiên liệu hóa thách ở mức độ hiện tại".

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét