Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Trái đất đã bao giờ nóng giống như hiện tại chưa?

Bạn sở hữu bao giờ đi du hý ở Bắc Cực bao giờ chưa? Cảm giác ngoài trời lạnh âm độ C như thế nào? Nhưng có lẽ giả dụ bạn sống vào thời khắc bí quyết đây 56 triệu năm trước, bạn mang thể sẽ sở hữu cảm nhận khác.

đấy là bởi cách thức đây hàng chục triệu năm, trái đất rơi vào công đoạn hot lên thế giới và còn được gọi mang tên công nghệ là Paleo-Eocene Thermal Maximum. Quá trình này, nhiệt độ địa cầu hot đến mức cả hai cực đều đạt đến nhiệt độ phần đông khu vực nhiệt đới. Đề cập phương pháp khác cả Bắc Cực và Nam Cực bây giờ cũng đều mang nhiệt độ ở ngưỡng nóng và cảnh quan giống vùng nhiệt đới.

trái đất đã từng trải qua các giai đoạn hết sức hot phần nhiều lần. Đặc thù những cực cũng đóng băng rồi tan băng ti tỉ kể. Hiện tại địa cầu đang hot lên nhưng rất khác so có ngày xưa. Cũng là 1 dạng nóng như thời xưa nhưng giờ đây với thêm ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, dẫn tới việc cứ mỗi tháng lại ghi nhận 1 mốc kỷ lục nhiệt cao.

Khí hậu trái đất đã nao núng tự dưng qua hàng chục ngàn năm qua, các vòng quay của hành tinh tiếp giáp với Mặt Trời dần thay đổi, dẫn tới sự thay đổi trong khoảng mùa tới ánh sáng. Một phần kết quả của các động dao này là việc địa cầu trải qua kỷ băng hà và các giai đoạn ấm hơn.

Nhưng để tạo ra 1 kỳ giống Paleo-Eocene sẽ cần phổ quát hơn 1 sự thay đổi về độ nghiêng của trục địa cầu hoặc con đường chuyển động của nó quanh đó Mặt Trời. Nhưng ngoài ra, một thủ phạm vô hình khác cũng có thể tạo ra kiểu khí hậu đặc biệt của kỳ Paleo-Eocene, đấy chính là CO2.

Khí nhà kính, trong đấy mang COhai chịu trách nhiệm chính gây ra nhiệt độ cao trên khắp những bề mặt của hành tinh trong kỳ Paleo-Eocene. Nhưng làm sao để nồng độ COhai tăng cao khi chưa với sự xuất hiện của con người? Những nhà kỹ thuật có vẻ không hoàn toàn kiên cố.

Sébastien Castelltort, một nhà địa chất học tại Đại học Geneva cho biết, nguyên cớ mang thể do tình trạng núi lửa đang hoạt động mạnh mẽ, xả khí CO2 vào khí quyển. Khí COhai sau đó bao phủ trái đất và khiến cho ánh sáng Mặt Trời chẳng thể thoát ra ngoài được, qua ấy gây ra trạng thái trái đất hot lên, phóng thích các núi băng ở 2 cực. Lúc băng ở 2 cực tan dần, khí metan, 1 chiếc khí nhà kính độc hại gấp nhiều lần COhai cũng vô tình thoát ra ngoài.

Khí nhà kính chịu trách nhiệm chính gây ra nhiệt độ cao trên khắp các bề mặt của hành tinh trong kỳ Paleo-Eocene.
Khí nhà kính chịu phận sự chính gây ra nhiệt độ cao trên khắp những bề mặt của hành tinh trong kỳ Paleo-Eocene.

Lấy ví dụ sự kiện tuyệt diệt ở kỷ Permi-Triassic, xảy ra vài triệu năm trước khi loài khủng long trỗi dậy và khiến chủ hành tinh. Đấy thực thụ là một thảm họa to về khí hậu đối với địa cầu. Sự kiện hot lên này xảy ra phương pháp đây 252 triệu năm về trước và vô cùng nghiêm trọng. Sự kiện này mang căn nguyên do hoạt động của núi lửa gây ra sự hỗn loàn khí hậu và hủy diệt phổ quát loài sinh vật.

Nhà cổ sinh học Stuart Sutherland tại Đại học British Columbia san sẻ mang trang Live Science cho biết, thời khắc đấy xảy ra hiện trạng hạn hán nguy hiểm, thực vật đều chết và sa mạc Saharah lan rộng khắp đất liền. Nhiệt độ khi đó đầy đủ vượt quá sức chịu chứa của những loài sinh vật.

không rõ nồng độ khí nhà kính trong kỷ Permi-Triassic như thế nào nhưng chúng có khả năng cao hơn nhiều so sở hữu hiện tại. Một số mô hình khí hậu dự đoán, nồng độ khí nhà kinh khi đó với thể đã đạt tới 3.500 phần triệu ppm. Khi mà ấy hiện giờ còn số chỉ mới hơn 400ppm.

Nhưng để dẫn đến sự kiện tuyệt diệt Permi-Triassic, trái đất phải trải qua hàng nghìn năm mới với thể đạt được mốc nhiệt độ kinh khủng đến như vậy. Cụ thể theo một số nghiên cứu, thời kì sở hữu thể kéo dài đến 150 ngàn năm. Còn trong quá trình Paleo-Eocene, nhiệt độ có thể tăng lên hết sức nhanh lúc chỉ mất 10 – 20 ngàn năm là mang thể đạt được mức nhiệt độ khủng khiếp tương tự.

Còn sự nóng lên trên địa cầu hiện nay hình như chỉ mất 150 năm.

đó chính là sự khác biệt lớn giữa biến đổi khí hậu và hiện trạng trái đất nóng lên ngày nay so có hiện tượng nóng lên của trái đất trong quá khứ. Sự hà khắc và diễn biến khôn xiết nhanh làm cho hậu quả của biến đổi khí hậu hiện này khôn cùng khó đoán.

Castelltort cho biết, mối để ý của ông trong lúc này không chỉ là việc hành tinh đang dần nóng lên mà còn là việc chúng ta không hề biết mọi thứ đang xoay chuyển quá nhanh đến nỗi con người ko kịp thích ứng.

Ông Nhận định, không với một chuyên gia khí hậu nào dám khẳng định tốc độ ấm dần lên của trái đất ngày nay ko để lại hậu quả nghiêm trọng nào. Chỉ mang điều chúng ta ko biết kịch bản khí hậu trong tương lai sẽ diễn biến thế nào mà thôi.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét