Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 11 tháng 12, 2018

Chữa trị hội chứng tăng động bằng... Trò chơi điện tử

Phòng thí nghiệm tương tác Akili đã thiết kế một trò chơi điện tử để chữa bệnh cho em bé bị tăng động (ADHD). Sau thử nghiệm, những nhà nghiên cứu ghi nhận các kết quả đáng kể trong việc cải thiện thời kỳ chú ý cũng như kiểm soát ức chế của trẻ.

Trò chơi điện tử là đơn thuốc chữa trị bệnh?

Mới đây, phòng thí nghiệm Akili thông báo rằng: giai đoạn cuối của việc thiết kế trò chơi game cho trẻ ADHD sắp đạt được mục tiêu đặt ra ban đầu. Đây là một bước tiến vô cùng lớn trong nỗ lực tạo ra một trò chơi đầu tiên có thể xem như là một đơn thuốc chữa bệnh.

Những nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm với 348 đứa trẻ trong độ tuổi từ 8 đến 12, được chẩn đoán là mắc hội chứng ADHD. Chúng được cho chơi các trò chơi hành động trên máy tính bảng trong vòng bốn tuần. So với những đứa trẻ được chơi những game khác, 348 tình nguyện viên nhí này đã cải thiện được thời kỳ tập trung và kiểm soát hành động của mình. Vào năm tới, công ty có kế hoạch nộp đơn xin phê duyệt từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA.

Ông Eddie Martucci - Giám đốc điều hành của Akili, nói: "Chúng tôi đã trực tiếp nhắm tới các đường thần kinh chủ chốt kiểm soát sự chú ý và bốc đồng của trẻ mắc chứng ADHD. Nghiên cứu này là một thử nghiệm quan trọng nhằm trả lời câu hỏi: Liệu những kết quả này có được do chúng tôi hệ quả đến bộ não hay chỉ là phản ứng từ một cuộc chữa trị thú vị bằng trò chơi?”.

Mặc dù có những kết quả tích cực, nhưng vẫn khá nhiều vấn đề được đặt ra cho sản phẩm này. Chẳng hạn, cha mẹ và chuyên gia đều xuất hiện hành vi của trẻ được cải thiện dù chúng chơi trò chơi chữa bệnh của Akili hay các trò chơi khác. Và tình trạng Akili được FDA chấp thuận, chắc chắn các bác sĩ lâm sàng và các công ty bảo hiểm sẽ nắm quyền kiểm soát sản phẩm này. Ngoài ra, trò chơi này cũng chưa được thử nghiệm trực tiếp với những loại thuốc điều trị ADHD hoặc liệu pháp tâm lý hiện giờ để xem nó có đem lại thành công tương tự hay không.

Trò chơi giúp điều trị chứng tăng động.
Trò chơi giúp chữa trị chứng tăng động. (Ảnh: Akili).

Y tế thời công nghệ "không dây"

Trò chơi điện tử của Akili sẽ đưa người chơi đến một con sông dung nham nóng chảy và đi qua một khu vực đất băng giá. Khi người chơi hoàn thành nhiệm vụ họ sẽ được nhận phần thưởng là điểm và những ngôi sao lấp lánh.

Akili xem trò chơi điện tử này là hệ thống phân phối các thuật toán nhắm mục tiêu, chúng hoạt động như một thiết bị y tế để kích hoạt các mạng lưới thần kinh nhất định. Loại trò chơi này hoàn toàn khác với các ứng dụng và trò chơi giúp bệnh nhân kiểm soát căn bệnh tật của họ hiện có trên thị trường.

Ông Martucci cho biết: "Chúng tôi có một số thứ để nhìn, cảm nhận và được chuyển tải qua một trò chơi điện tử. Và khi sử dụng nó, bệnh nhân sẽ nhận được sự kích hoạt sinh lý trực tiếp, hứa hẹn sẽ cải thiện nhận thức và mang lại hiệu quả cho quá trình trị bệnh lâm sàng".

Những nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng trẻ sơ sinh ADHD nên hoàn thành một phần chơi dài 30 phút năm ngày một tuần, và chơi liên tục trong vòng bốn tuần. Chỉ có 11 người tham gia bị tác động tại tác dụng phụ, điển hình là nhức đầu và thất vọng. Những phản ứng phụ này nhẹ hơn số đông so với những phản ứng phụ thông thường liên quan tới thuốc thường sử dụng để trị bệnh ADHD.

Akili cũng đang nghiên cứu để tiến triển một phiên bản tương tự nhằm điều trị cho những bệnh nhân người vô cùng lớn bị trầm cảm. Gần đây, công ty đã bắt đầu một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn giữa nhắm vào đối tượng này, kết quả ban đầu dự kiến sẽ được công bố ​​vào cuối năm đến.

FDA gần đây đã chấp thuận một số biện pháp chữa bệnh mới gắn bó giữa y học và công nghệ. Tháng 9 vừa qua, FDA đã chấp thuận ứng dụng di động đầu tiên có thể giúp bệnh nhân bị rối loạn bởi dùng chất tạo nên nghiện. Sản phẩm này được chuyển biến vì công ty Pear Therapeutics của Boston.

Tháng trước, FDA đã chấp thuận viên thuốc điện tử đầu tiên có gắn cảm biến để theo dõi lịch trình uống thuốc của người bệnh. Sản phẩm là kết quả của sự hợp tác giữa nhà sản xuất dược phẩm Otsuka của Nhật Bản và công ty Proteus Digital Health.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét