Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Năm, 13 tháng 12, 2018

MIT chế tạo ra máy bay vận hành chỉ bằng điện, không hề có yếu tố cơ học

Sau hàng chục năm nghiên cứu, các nhà khoa học chứng minh được rằng khí điện động lực học có thể áp dụng lên máy bay.

Thoạt nhìn, bạn sẽ tưởng đây là nguyên mẫu máy bay của hai anh em nhà Wright. Đây là một thiết bị bay hoàn toàn khác, tuy rằng ý nghĩa của cả hai chiếc máy bay đều mang tính lịch sử vậy. Hình bạn nhận thấy trên đây là vật khả năng đầu tiên có khả năng bay bằng động cơ ion.

Những kỹ sư ở Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) thiết kế và chế tạo thiết bị này nhằm thử nghiệm độ thành công của hệ thống tạo lực đẩy mới, phụ thuộc trên nguyên lý lực tạo ra từ các hạt mang điện hệ lụy lên dung dịch. Những bạn đừng nhầm với động cơ không tưởng (mà cũng chưa chắc là không tưởng) EM Drive, công nghệ này hoàn toàn khác.

EM Drive.
EM Drive.

Nguyên lý này có tên khí điện động lực học - electroaerodynamic (EAD), đơn giản hơn rất nhiều EM Drive. Việc hình thành những electron và những phân tử mang điện tích – các ion đều tạo ra lực đẩy trong khí quyển của Trái đất. Còn một nếu nữa đóng vai trò quan trọng trong sự xuất phát EAD có tên phóng điện vầng quang – corona discharge, trường hợp phóng điện xảy ra khi ion-hóa những dòng chất lưu (như nước, không khí) nằm ở quanh một chất dẫn có dòng điện chạy qua.

Trong vật lý cơ bản của Newton, các "dòng gió mang điện tích" sẽ có cùng hiệu ứng với gió thường làm cánh quạt máy bay quay hay lượng nhiệt tỏa ra từ một động cơ phản lực. Trên lý thuyết, khi những phân tử không khí bị ion hóa di chuyển sẽ tạo ra lực đẩy. Đã từ lâu, trong giới khoa học, người ta coi đây là khái niệm khá hay... Trên giấy.

Để biến chúng thành các động cơ hiệu quả, lực đẩy phải đủ nghiêm trọng để mang một khối lượng lớn (ví dụ như cái máy bay) lên không được. Bằng chứng chất đầy suốt một thập kỉ nghiên cứu chỉ ra rằng khí điện động lực học chỉ là chuyện cổ tích.


Suốt một thập kỉ nghiên cứu chỉ ra rằng khí điện động lực học chỉ là chuyện cổ tích.

Hồi năm 1960, đã có những thử nghiệm bạn đầu cố gắng đưa EAD vào đời thực thế nhưng không có kết quả. Mười năm trước, NASA kết luận "dùng phóng điện vầng quang để tạo lực đẩy cho thiết bị bay có vẻ không hiệu quả". Những nhà khoa học vẫn cứng đầu, họ thấy lực đẩy dù là khá nhỏ nên suy luận rằng họ chưa tìm ra được thiết kế thành công hay thậm chí là vật liệu hiệu quả để EAD có khả năng trở thành sự thực.

Các nhà khoa học MIT cũng không bỏ cuộc. Họ sử dụng một kĩ thuật có tên lập trình hình học để tìm ra thiết kế tối ưu nhất, luận ra tất cả những ẩn số cần có để EAD hoạt động, tìm ra một thiết bị bay vượt trội hơn so với các thử nghiệm trước đây, nhằm giải đáp bí ẩn EAD.

Phi công điều khiển thiết bị bay là một thiết bị phát điện tạo ra ít nhất 20.000 volt điện áp, có khả năng đưa được máy bay lên không. Phiên bản máy bay hoàn thiện trông chẳng khác gì thiết bị bay đầu tiên trong lịch sử của hai anh em nhà Wright. Một dấu hiệu tốt đấy chứ?

Thử nghiệm máy bay vận hành bằng điện.
Thử nghiệm máy bay vận hành bằng điện.

Nó chỉ to lớn 2,5kg, cả 10 chuyến bay thử đều không quá được 60 mét. Thế nhưng không thể phủ nhận được sự thật: nó đã bay, lượn êm đềm trên không chỉ với lực tĩnh điện, cho tốc độ 4,8 mét/giây, tương đương 17,28 km/h. Tuyệt hơn nữa, độ thành công của công nghệ này tỉ lệ thuận với tốc độ. Tức là nó bay càng nhanh, năng lượng tiêu tốn sẽ càng ít. Với tốc độ 300 m/s = 1080 km/h, cái máy bay sẽ tăng tỉ lệ hiệu quả lên thêm 50%.

Động cơ hiện tại của máy bay chỉ toàn là dây điện, tăng lượng dây lên cũng không làm tăng phần lớn mức phí. Quy mô chiếc máy bay sẽ còn có khả năng tăng được hơn nữa.

Hiệu quả này đã đánh dấu mốc động cơ sử dụng công nghệ khí điện động lực học – EAD có "thể rắn": hoạt động không cần tới nhiên liệu đốt hay bất kì bánh răng nào. Cái máy bay chạy êm ru như một động cơ điện đích thực.

Cứ mơ đi tuy nhiên đừng vội bay xa quá, do ta chưa thể có được một chiếc máy bay dân dụng chạy điện đâu. Rõ ràng là công nghệ hoạt động được, đúng là có khả năng tăng quy mô của nó lên tuy nhiên chưa nguy cơ khẳng định ta biến nó thành một cái máy bay có tải trọng lớn luôn được. Ta đã có bằng chứng nó hoạt động được trong tay, hãy cứ chờ xem tương lai mang lại gì cho ta. Trước thị lực có thể nghĩ ngay tới một phi đội drone chạy điện êm ru.

Nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí Nature.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét