Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Ngoài hút thuốc tiêu cực, giờ đây còn có cả "uống rượu bia thụ động" và nó cực nghiêm trọng

Hút thuốc bị động - second-hand smoke - là một định nghĩa ko xa lạ gì với chúng ta nữa. ấy là lúc bạn hoặc bất cứ ai hít phải khói thuốc trong khoảng một người khác, và những rủi ro về sức khỏe phải nhận cũng ko khác gì so sở hữu việc hút thuốc trực tiếp cả.

Nhưng đã bao giờ bạn nghe thấy cụm trong khoảng "uống rượu bia thụ động" (second-hand drinking) chưa?

ko giống như thuốc lá, cụm từ "uống thụ động" không thể hiểu theo nghĩa đen. Nó không với nghĩa bia rượu bạn uống sẽ bằng cách nào ấy xuất hiện trong thân thể người khác, mà là việc bạn uống rượu bia gây hại cho người khác như thế nào.

các năm cách đây không lâu, "uống thụ động" đang dần trở thành một thuật ngữ được xác nhận, là một vấn đề gây lo ngại cho sức khỏe cùng đồng. Và vừa qua, 1 nghiên cứu tại Mỹ đã quyết định so sánh tác hại của "uống thụ động" mang "hút thụ động", rồi cho ra kết quả cực kỳ bất thần.

Cụ thể, các chuyên gia từ Viện sức khoẻ cùng đồng California và ĐH Dakota (Hoa Kỳ) đã theo dõi số liệu điều tra trong khoảng năm 2015. Kết quả cho thấy, mỗi năm có 1:5 người Mỹ trưởng thành (tương đương hơn 53 triệu người) gặp tổn hại vì người khác uống rượu bia. "Tổn hại" ở đây bao gồm việc bị ăn hiếp dọa, bị quậy phá, bạo lực, tai nạn liên lạc, và cả những vấn đề can dự tới vốn đầu tư gia đình.


Hệ quả trong khoảng việc người khác uống rượu chính là "uống rượu thụ động".

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng gánh nặng trong khoảng việc "uống thụ động" đã không được đối xử một phương pháp công bằng so mang những vấn đề khác. Độ tuổi được dò xét chỉ tối đa là 25, trong đấy 21% nữ giới và 23% nam giới cho biết mình đã từng phải chịu hậu quả trong khoảng "uống thụ động".

mang nam giới, hậu quả thường đến từ người lạ - các người say xỉn đại tiện tuyến phố, và tổn hại xảy tới với tài sản hoặc bị tấn công bạo lực. Còn phụ nữ, người làm họ phải "uống thụ động" thường là thành viên trong gia đình (có người nghiện rượu), làm tài chính bị tác động và gây ra đa dạng vấn đề khác trong gia đình.

"Rủi ro cho đàn bà đông đảo đến từ đàn ông nghiện rượu trong gia đình, còn với đàn ông là các kẻ say xỉn bên ngoài phường hội" - Báo cáo nghiên cứu cho biết.

Cũng theo nghiên cứu, kết quả của họ trùng khớp mang 1 số nghiên cứu khác bên ngoài phạm vi nước Mỹ. Cụ thể, nghiên cứu dựa vào 2 bản dò hỏi qua điện thoại trên 8750 người trưởng thành, cho thấy ngay cả những người mang uống rượu - dù ko phổ thông – cũng sở hữu nguy cơ phải chịu hậu quả trong khoảng "uống thụ động".

Về căn bản, toàn bộ chúng ta hiểu được rằng rượu bia gây ra nhiều tổn hại thế nào tới sức khỏe, nhưng chính yếu chỉ xét trên bình diện tư nhân. Với nghiên cứu này, chúng ta xác định được rằng hệ quả đối sở hữu người khác cũng là 1 vấn đề nghiêm trọng lúc xét tới tác động của rượu bia.

Khi so sánh tác hại với bản thân và với người khác, rượu lại một lần nữa đứng trên đỉnh.
lúc so sánh tác hại mang bản thân và với người khác, rượu lại 1 lần nữa đứng trên đỉnh.

"Khi các chuyên gia so sánh tác động của những hợp chất kích thích khác nhau giữa người sở hữu người, rượu bia là thứ gây tác hại to nhất" - trích lời Sven Andréasson, thầy thuốc Viện Karolinska tại Stockholm.

"Và lúc so sánh tác hại với bản thân và sở hữu người khác, rượu lại một lần nữa đứng trên đỉnh, ngay cả lúc so sở hữu thuốc lá, heroin, cocaine và những chất gây nghiện khác".

Năm 2015, CDC Hoa Kỳ ban bố có 58 triệu người ko hút thuốc tại Hoa Kỳ vẫn phải chịu cất hệ quả xấu của thuốc lá, do hiệu ứng "hút thuốc thụ động". Và trong nghiên cứu mới, tỷ lệ người chịu tác động từ "uống thụ động" cũng ở mức như vậy, thậm chí là nặng nài hơn.

thấp, đây là lúc xét tới rượu bia một bí quyết trang nghiêm hơn?

Nghiên cứu được ban bố trên báo chí Studies on Alcohol and Drugs.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét