Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Năm, 11 tháng 4, 2019

11 Tác dụng của hà thủ ô siêu quý giá đối sở hữu sức khỏe con người

Polygonum multiflorum (fo-ti hay hà thủ ô) là một mẫu thảo dược nhiều kiểu trong y học cổ truyền Trung Quốc. Đa dạng nhất là hà thủ ô đỏ ở Trung Quốc, Bắc Mỹ.

Những nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng của hà thủ ô sở hữu lợi trong điều trị ung thư, tiểu đường, rụng tóc, xơ cứng động mạch và các bệnh thoái hóa thần kinh. Nhiều quý khách dòng thực vật này như 1 dược liệu, một loài trà.

Hà thủ ô (Fo-ti) - dược liệu quý tại Trung Quốc và Bắc Mỹ

Polygonum multiflorum Thunb ( P. Multiflorum ) hoặc Fallopia maltiflora được liệt kê chính thức trong Dược điển Trung Quốc và là 1 trong những mẫu thảo dược nhiều lựa chọn nhất trong danh sách những loại thuốc Trung Quốc. Ở Bắc Mỹ, hà thủ ô được gọi mang tên ngắn gọn là Fo-ti.

Nó được trồng nhiều lựa chọn trên khắp Trung Quốc và các quốc gia khác như Nhật Bản, nơi nó mọc trong các bụi cây thung lũng, rừng trên sườn đồi, các khe đá máng xối và những vị trí khác ở độ cao 200-3000 m.

Cây lớn lên cao 2-4 m bao gồm 1 củ gỗ, lá dài từ 3 - 7 cm và hoa hình mũi tên, màu trắng hoặc xanh lục có đường kính 6-7 mm và quả achene 2,5-3 mm chiều dài.

Trong các năm qua, các bộ phận của fo-ti đã được sử dụng cho những mục đích y học khác nhau. Lá, củ rễ và thân rễ đã được tiêu dùng như 1 chiếc thuốc bổ trong công thức chống lão hóa trong khi thân cây đã được tiêu dùng để làm giảm chứng mất ngủ và giúp điều trị bệnh tiểu đường.

Tác dụng của hà thủ ô (Fo-ti) mang sức khỏe con người

Một. Chống viêm hiệu quả

TSG và emodin trong hà thủ ô khiến cho giảm viêm và giúp ngăn ngừa tình trạng viêm đại tràng bằng phương pháp tăng PPAR-gamma và giảm NF-kB.

Thử nghiệm trên chuột, cho thấy chiết xuất methanol của hà thủ ô sở hữu tác dụng chống viêm đối sở hữu những tế bào đại thực bào được kích ưng ý bởi lipopolysacarit (một cái độc tố vi khuẩn từ vi khuẩn mang hại).

Chiết xuất fo-ti này đã ức chế hoạt hóa NF-kB và Bởi vậy khiến cho giảm oxit nitric, enzyme COX-2 và những cytokine gây viêm như TNF-alpha và IL-6. Trong lúc đấy emodin bảo vệ các tế bào microglia trong não khỏi viêm do lipopolysacarit thông qua kích hoạt AMPK / Nrf2.

Công dụng của hà thủ ô được nhắc đến khá nhiều chính là khả năng tạo ra hệ thống miễn dịch tốt
Công dụng của hà thủ ô được kể đến tương đối đa dạng chính là khả năng tạo nên hệ thống miễn dịch phải chăng.

2. Tăng khối hệ thống miễn dịch

Công dụng của hà thủ ô được nói đến hơi nhiều lựa chọn đó là khả năng ra đời khối hệ thống miễn dịch tốt, chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn gây bệnh, bảo vệ cơ thể. Các cái đường (rhamnose, arabinose, xyloza và glucose ) và anthraquinone glycoside có trong hà thủ ô giúp cải thiện phản ứng miễn dịch và chức năng khối hệ thống miễn dịch toàn bô (tác dụng điều hòa miễn dịch).

Hà thủ ô còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bằng bí quyết nâng cao cung cấp tế bào T và B, cải thiện các hoạt động của các tế bào miễn dịch cũng như tăng sự bài tiết của khía cạnh hoại tử khối u viêm.

3. Chống vi khuẩn và virus

Fo-ti có hoạt tính chống vi khuẩn chống lại Staphylocuccus aureus (MRSA) kháng methicillin trong 1 nghiên cứu dựa trên tế bào.

Công dụng của hà thủ ô được thể hiện khả năng chống HIV bằng biện pháp ngăn chặn virus xâm nhập tế bào lympho trong một nghiên cứu dựa trên tế bào. Emodin chặn liên kết các tế bào người SARS coronavirus trong một nghiên cứu của những nhà kỹ thuật.

4. Bảo vệ gan

Những anthraquinone và polysacarit mang trong hà thủ ô giúp bảo vệ gan bằng cách giảm viêm, ngăn ngừa công đoạn oxy hóa chất béo và tăng tác dụng chống oxy hóa. Nhiều loại người vẫn tiêu dùng chế phẩm trà hà thủ ô giúp làm mát gan, thanh nhiệt và giải độc.

5. Nâng cao độ rắn kiên cố cho xương

TSG từ chiết xuất từ hà thủ ô với tác dụng bảo vệ các tế bào tạo xương (nguyên bào xương) khỏi tổn thương oxy hóa trong 1 nghiên cứu về tế bào. Ngoại trừ ra, TSG dĩ nhiên bảo vệ chống loãng xương do stress oxy hóa giúp người trung và cao tuổi hoạt động đảm bảo hơn, giảm thiểu nguy cơ không vận động được.

6. Giảm thiểu biến chứng của tiểu đường

Tiểu đường Trên thực tế là căn bệnh mãn tính nguy hiểm, đe dọa tính mạng của phổ thông người phần lớn là do những biến chứng.

Tetrahydroxystilbene-2-O-d-glucoside trong hà thủ ô giúp bảo vệ chống lại tổn thương thận do lượng đường trong máu cao bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường thông qua con đường SIRT1 và TGF - beta1.

Stilbene glucoside từ Fo-ti ức chế sự lão hóa mô do lượng đường trong máu cao (hình thành trang bị cuối glycation tiên tiến).

7. Phòng ngừa bệnh Alzheimer, Parkinson

Những nhà khoa học bào chế ra một mẫu thuốc là Tetrahydroxystilbene glucoside từ hà thủ ô giúp giảm thiểu trí nhớ. 1 Thí nghiệm lâm sàng nhỏ ở Trung Quốc đã phát hiện ra rằng chiết xuất fo-ti có hiệu quả chống lại bệnh Alzheimer - căn bệnh giảm trí nhớ ở người già.

Tetrahydroxystilbene glucoside giúp khiến chậm mất trí nhớ liên quan tới tuổi. Trong một nghiên cứu, điều trị bằng chiết xuất từ ​​rễ cây hà thủ ô làm giảm mảng bám amyloid vững chắc gây ra bệnh Alzheimer.

Emodin, một hóa chất được tậu thấy phát huy tác dụng của hà thủ ô gây ức chế enzyme phân hủy acetylcholine, là biện pháp giúp cho chức năng nhận thức theo phương pháp giống như như Huperzine A và 1 số cái thuốc trị Alzheimer.

TSG và chiết xuất ethanol của hà thủ ô giúp bảo vệ những tế bào thần kinh dopaminergic khỏi thiệt hại do hóa chất, chống lại bệnh Parkinson.

8. Chống độc tính do glutamate gây ra

Trong 1 nghiên cứu dựa trên tế bào, hà thủ ô bảo vệ những tế bào thần kinh khỏi vùng đồi thị chống lại độc tính của glutamate, cho thấy rằng nó có thể giúp điều trị rối loạn nhận thức, đặc trưng là các bệnh liên quan tới mất trí nhớ.

9. Tăng tốc sức khỏe tim mạch

TSG chắc chắn ngăn ngừa xơ cứng động mạch bằng phương pháp giảm nồng độ lipid trong máu, giảm viêm và bình thường hóa cấu trúc của mạch máu thông qua việc giảm biểu hiện gen MMP-2 và MMP-9.

Tiện dụng của hà thủ ô còn giúp chống rối loạn đông máu. Rối loạn huyết khối (đông máu) được gây ra bởi những cục máu đông lỏng lẻo hình thành trong mạch máu và được dòng máu đưa vào một mạch khác sau đó bị tắc nghẽn.

Điều này thường xảy ra ở phổi (thuyên tắc phổi), não (đột quỵ), đường tiêu hóa, thận hoặc chân. Hiện tượng này được gọi là huyết khối .

Hóa chất tetrahydroxystilbene-2-O-D-glucoside được phân lập từ fo-ti Chắn chắn ngăn ngừa đông máu bất thường.

Hà thủ ô với chứa stilbene glycoside giúp bảo vệ, chống lại tổn thương tế bào do thiếu oxy hoặc lưu lượng máu bằng cách nâng cao mức độ của những chất chống oxy hóa tế bào như superoxide effutase, glutathione peroxidase và oxit nitric.

10. Ngăn ngừa ung thư

Những nghiên cứu trên hà thủ ô đội ngũ chuyên gia đã phát hiện emodin và aloe - emodin kiên cố ức chế sự lớn mạnh của tế bào (bằng bí quyết ức chế apoptosis) của tế bào ung thư cổ tử cung ở người, tế bào ung thư lưỡi, tế bào u nguyên bào thần kinh và tế bào u ác tính giúp ngăn ngừa ung thư, giảm sự tiến triển. Emodin tăng cường khả năng kháng bệnh, giảm thiểu hình thành khối u mới.

11. Thúc đẩy mọc tóc

Tác dụng của hà thủ ô được đề cập đến có Torachrysone-8-O--D-glucoside, 1 hợp chất sở hữu trong P. Multiflorum, có thể làm tăng đáng đề cập số lượng tế bào nhú có vai trò trong sự lớn lên của tóc và độ dài sợi tóc

Tác dụng phụ của hà thủ ô bạn bắt buộc tránh

Một số tác dụng không mong muốn lúc sử dụng hà thủ ô (Fo-ti) được biết tới ảnh hưởng tới sức khỏe con người khi sử dụng liều lượng không say mê. Như vậy bạn cần cẩn trọng trong quy trình tiêu dùng hà thủ ô hay những chế phẩm liên quan.

1. Gây độc cho gan

Độc tính được biết tới lan rộng nhất của P. Multiflorum dĩ nhiên gây ra nhiễm độc gan hơi nghiêm trọng và thậm chí dẫn đến tử vong trường hợp không được cấp cứu kịp thời. Các hóa chất chính nhận trách nhiệm về độc tính gan của P. Multiflorum là anthraquinone tự do như emodin và physcion.

Một số ví như nhiễm độc gan do P. Multiflorum đã được báo cáo ở những bệnh nhân đến từ Úc, Trung Quốc, Ý, Nhật Bản, Hà Lan và Slovakia đang sử dụng thứ trị rụng tóc, viêm tuyến tiền liệt mãn tính hoặc để bức tốc hệ miễn dịch với thành phần Fo-ti (hà thủ ô).

Độc tính được biết đến nhiều nhất của P. Multiflorum có thể gây ra nhiễm độc gan khá nghiêm trọng
Độc tính được biết đến phần đông nhất của P. Multiflorum chắc gây ra nhiễm độc gan khá nghiêm trọng.

2. Ảnh hưởng đến những tạng, phủ khác

P. Multiflorum cũng gây độc cho thận (nhiễm độc thận) và phổi (nhiễm độc phổi), tính năng hot khi sử dụng lâu dài.

P. Multiflorum gây ngộ độc phôi khi thử nghiệm trên chuột và cứng cáp ảnh hưởng đến sự lớn lên của phôi, cho thấy hà thủ ô ko an toàn cho phụ nữ với thai. Chính là 1 tác dụng phụ của hà thủ ô chúng ta đề nghị giảm thiểu.

3. Dễ gây tiêu chảy

Lúc bạn dùng hà thủ ô đỏ - một loại khiến nâng cao kích mê say co bóp đường ruột, gây nâng cao tiết chất nhầy tiêu hoá và gây lỏng phân. Vì vậy mà phân bị tống ra nhanh hơn. Tác hại của loại này là gây rối loạn tiêu hóa.

Một quan tâm khác là trường hợp tiêu dùng hà thủ ô thì bạn không bắt buộc tiêu dùng thực phẩm sống, thực phẩm tanh như trứng, cá, hải sản... Để giảm nguy cơ gây tiêu chảy. Không buộc phải uống sản phẩm hà thủ ô hay những chế phẩm liên quan trước 7h sáng lúc chưa ăn gì vì lúc này đường ruột dễ bị kích thích hợp và dẫn đến đi quanh đó phân lỏng.

4. Gây tê bì chân tay

Chức năng nhuận tràng quá mức của hà thủ ô làm cho giảm hấp thu kali, gây rối loạn điện giải.

Vì điều này tác dụng phụ của hà thủ ô khiến cơ trong cơ thể bị yếu. Bạn sẽ có cảm giác bị tê bì hay như kiến bò, thần kinh cảm giác bị rối loạn, chân tay không thật.

Những ai không bắt buộc sử dụng hà thủ ô?

Giả dụ bạn thuộc trường hợp dưới đây thì không cần sử dụng thực phẩm hà thủ ô ở bất kỳ dạng chế biến nào.

  • Bệnh nhân sở hữu đờm nặng.
  • Bệnh nhân đang bị viêm dạ dày, mất cảm giác ngon miệng.
  • Người bị áp huyết tốt và đường huyết phải chăng.
  • Người bị tiêu chảy, đi ko kể nhiều lựa chọn lần.

Hiện tại hà thủ ô vẫn chính là 1 vị thuốc quý được lưu ý trong Đông y. Ko chỉ có vậy, nó còn dùng trong đời sống như một thức uống được nhiều kiểu người sử dụng rộng rãi. Tùy theo hoàn cảnh, thể trạng mỗi người bạn dĩ nhiên tận dụng tác dụng của hà thủ ô để giúp sức khỏe của mình đảm bảo hơn lên. Phải chăng nhất khi tiêu dùng bạn nên có các chỉ dẫn, lời khuyên của các chuyên gia dược học, y tế.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét