liên doanh Silverstream Technologies lớn mạnh đồ vật tạo bọt khí đóng vai trò như tấm trượt, cho phép tàu biển khổng lồ di chuyển nhanh hơn và bớt tiêu hao nhiên liệu.
Tàu Norwegian Joy nằm trong số các tàu máy công nghệ bọt khí. (Ảnh: Alamy).
Theo Noah Silberschmidt, sáng lập viên kiêm chủ tịch điều hành nhà hàng Silverstream Technologies ở Anh, trong hơn 1 thế kỷ qua, những tàu biển khổng lồ bằng thép ko thể hạn chế khỏi ma sát giữa tàu và mặt biển. Nhưng ma sát này chắc được giảm bớt nhờ hàng triệu bong bóng nhỏ, mỗi bong bóng sở hữu đường kính chỉ một milimet. Silverstream Technology tăng trưởng hệ thống Silverstream System, thứ lắp ở mũi tàu giúp ra mắt tấm thảm bọt khí trôi xuôi tới đuôi tàu.
sản phẩm công nghệ hoạt động dựa trên công nghệ "air lubrication" (công nghệ giảm ma sát giữa mũi tàu và nước biển bằng bọt khí). Ko khí ko đặc như nước, bởi thế bọt khí sẽ khiến cho giảm lực cản giữa chiếc tàu và vùng biển quanh đó mũi tàu, giống như thọc tay vào bồn tắm nóng đầy bọt.
Theo Silberschmidt, công nghệ này giúp mức tiêu thụ nhiên liệu giảm 5 - 10%. Con số này nghe sở hữu vẻ không vừa ý, nhưng các siêu thị tàu thủy to lớn có thể chi 5 - 10 triệu USD tiền nhiên liệu mỗi năm cho 1 dòng tàu cỡ trung bình. Các liên doanh tàu du lịch Norwegian và Carnival đã lắp vật dụng của Silverstream trên tàu.
Việc tạo bọt khí thường nhu cầu cần thiết năng lượng để nén ko khí và đẩy bọt khí trôi theo cái ổn định dọc mũi tàu. Silverstream giảm bớt lời yêu cầu về năng lượng bằng cách bơm đầy khí vào bí quyết khoang nhỏ kết hợp bên dưới thân tàu. Bọt khí hình thành do chênh lệch áp suất giữa không khí trong khoang và nước biển bên dưới. Ko khí trộn lẫn với nước ở dạng bọt nhỏ sau đấy sẽ trượt về phía sau tàu.
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét